Bài 13: Cách kiểm tra cảm biến tiền va chạm trên ô tô của hai hệ thống.Advanced Driver Assistance system ( ADAS) Parking Distance Warning (PDW) System
Bài tổng kết: Cách kiểm tra cảm biến tiền va chạm trên ô tô của hai hệ thống :
* Advanced Driver Assistance system ( ADAS)
* Parking Distance Warning (PDW) System
* Pre-Collision System
A. Cảm biến cảnh báo va chạm nhận biết môi trường xung quanh qua sóng hồng ngoại. Ngày nay, sóng hồng ngoại được thay thế bằng sóng radio cho phép phát hiện các chướng ngại vật ở phạm vi lớn hơn, cho người lái nhiều thời gian hơn để xử lý tình huống.
B. Cảm biến biến thường có 3-4 dây hoặc hơn tùy hãng xe.
Cảm biến sẽ bao gồm :
- 1 nguồn dương, tuỳ vào vị trí cảm biến và chế độ lái xe mà hộp sẽ cấp nguồn. Cảm biến sau thì chỉ cần vào R, cảm biến trước thì vào D + tốc độ thấp (miễn là đèn công tắc tắt chế độ cảnh báo va chạm sáng)
- 1 chân mạng Lin
- 1 đến 2 chân mát và vị trí sẽ khác nhau tuỳ vào vị trí cảm biến, 2 chân này có tác dụng để xác định vị trí cảm biến, FL ( front left), FR ( Front right) , FCL( Front center left), FCR( Front center right).
sẽ có data cho từng cảm biến, warning off (không phát hiện vật cản) warning 1, 2, 3, tuỳ vào khoảng cách với vật cản.
- bus off hoặc warning fault gì đấy, em k nhớ rõ là khi cảm biến lỗi
- khi xuất hiện lỗi thì sẽ có mã lỗi, và Check data sẽ biết
- khi về P rồi về D lại mà hệ thống không có lỗi, thì mã lỗi sẽ tự động xoá (em làm nhiều em thấy vậy)
- 4 con cảm biến này hoàn toàn giống nhau, bác có thể đổi cho nhau
- 1 mẹo để kiểm tra cảm biến sống hay chết vào số D, rồi dùng tay sờ nhẹ mặt cảm biến, sẽ thấy nó rung (da tay dày quá thì dùng lưỡi 😃)
- Ngoại việc xác định nguồn, mát, vị trí các chân mát, Lin (khoảng 10V khi hoạt động) cần xác định chạm chập nữa, đủ tất cả thì đảo thử cảm biến thôi
- Muốn nâng cao hơn thì cần máy đo xung để xem tín hiệu từ thằng master (IBU- BCM) và tín hiệu của thằng slave (cảm biến). Cao cấp hơn thì dùng oscilloscope đo tín hiệu Lin. Thông thường giao tiếp Lin bất thường nó sẽ báo lỗi. Các mã lỗi của hệ thống này hay gặp :
B1210 Front left sensor fault
B1211
….
B1217 Rear right sensor fault
Còn ở lexus cảm biến bác có thể đo trở khoảng 10k ôm. Nếu cảm biến lỗi hoặc đứt dây sẽ báo OPEN trên data list.
Kết luận: Lỗi hay gặp nhất là:
1. Dây bị nhiều nhất, oxy hoá, lỏng giắc, lỏng chân pin, chập cháy dây. Bị thối dây màu xanh.
2. Lỗi liên quan đến lắp đặt (thụt thò hơn), bề mặt sơn
3. Lỗi cảm biến (thường cảm biến lỗi là lỗi luôn, ít khi chập chờn)
4. Lỗi hộp (chưa gặp bao giờ)
Nguồn tổng hợp lại từ các anh em có nhiều kinh nghiệm trên hội hyundai/kia
0 nhận xét:
Đăng nhận xét