Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Bài 4: Quy trình bảo dưỡng củ đề ( máy khởi động )

 Quy trình bảo dưỡng củ đề ( máy khởi động )

Bước 1: Kiểm củ đề trước khi tháo khỏi xe xem tình trạng của củ đề như thế nào ?
1.      Hỏi khách để biết khi khởi động củ đề có hiện tượng bất thường gì không ( như đề dài, khó khởi động khi động cơ nguội, khó khởi động khi động cơ đã nóng máy, có tiếng động lạ nào khi khởi động không, hay chỉ bảo dưỡng định kì …).
2.      Để nổ máy động cơ kiểm tra trực tiếp tình trạng hoạt động của củ đề.
Bước 2: Tháo củ đề ra khỏi động cơ.
- Tháo cực mát ắc quy để đảm bảo an toàn( tránh trường hợp chạm cực dương đề vào mát gây cháy nổ).
- Tháo nắp cực bảo vệ cực dương máy khởi động
- Tháo đai ốc và ngắt cực cực dương ( cực 30 )
- Ngắt giắc khiển đề.
- Tháo buolong và đề ra khỏi xe 

A.      Tháo đai ốc và ngắt dây dẫn ra khỏi cực của công tắc từ.


 B.   Nới lỏng 2 đai ốc giữ cụm công tắc từ đề vào vỏ máy đề
 C.   Trong khi kéo cụm công tắc từ và nâng phần phía trước của công tắc lên, nhả móc píttông ra khỏi cần dẫn động, sau đó tháo cụm công tắc từ.

D.  Tháo hai bulong xuyên suốt và kéo roto và stato cùng ra.
E. Tháo 2 vít và khung đầu cổ góp và giữu dây trong khi nhả khung đầu cổ góp ra.
F.  Dùng tô vít, giữ lò xo chổi than lại và tháo giá đỡ chổi than.
G.   Tháo cần dẫn động và li hợp đề với bộ giảm chấn ra khỏi vỏ củ đề.
H.  Dùng tô vít ( hoặc cờ lê 14), đóng bạc hãm hướng về phía li hợp máy khởi động .
  F.  Dùng một tô vít hoặc mũi nhọn nạy phanh hãm ra.

Bước 3: Các việc phải làm khi bảo dưỡng đề sau khi tháo dời được các bộ phận ra.
       - Vệ sinh sạch muội than và bụi bẩn bán trên củ đề.( dùng xăng và vòi hơi)
       -  Kiểm tra độ dài của chổi thân đề xem có nằm trong tiêu chuẩn cho phép nữa không.( phần than         dự trữ để tiếp xúc với cổ góp còn ít nhất là 4mm ).

             -   Kiểm tra cổ góp xem có cháy hay mòn quá giới hạn cho phép không( nếu cháy hoặc bẩn hãy         vệ sinh lại bằng giấy ráp P 400 ).
             -  Kiểm tra phần quay roto xem có hiện tượng sát cốt không.( tháo ta qua sát trên thân roto xem           có vết tiếp xúc trực tiếp giữa phần roto và stato không).
             -  Kiểm tra mang bích đề ( hãy giữ li hợp máy khởi động và quay bánh răng khởi động cùng chiều kim đồng hồ, kiểm tra rằng nó có thể quay tự do. Quay bánh răng chủ động ngược chiều kim đồng hồ và biết rằng bánh răng bị khóa. 
             - Kiểm tra cơ cấu giảm tốc xem các bánh răng ăn khớp( có mòn hay mẻ răng không )                           - Kiểm tra công tắc từ máy khởi động . ( độ đàn hồi của lò xo, các chân cực có lung lay hay rơ gì không, kiểm tra điện trở giữa các chân cực).


0 nhận xét:

Đăng nhận xét